Ý nghĩa và nguyên lý trong thiết kế văn phòng làm việc

Nhiều năm trở lại đây, xu hướng thiết kế văn phòng đang thực sự “hot” và được rất nhiều các công ty, doanh nghiệp ưa chuộng. Việc thiết kế có thể hiểu đơn giản là sự sắp xếp, bố trí lại toàn bộ không gian làm việc sao cho phù hợp, thông minh và hiện đại nhất. Từ đó, môi trường làm việc của công ty, doanh nghiệp sẽ trở nên đẳng cấp, chuyên nghiệp hơn bao giờ hết. Hãy cùng khám phá thiết kế không gian làm việc có ý nghĩa như thế nào và nguyên lý trong quá trình thiết kế.

thiết kế văn phòng

Ý nghĩa của việc thiết kế văn phòng

Bất kỳ một công ty nào

Thiết kế văn phòng là việc đầu tiên cũng là quan trọng nhất nếu bạn muốn kiến tạo nên môi trường công ty chuyên nghiệp. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản đó là thiết kế nội thất văn phòng là việc sắp xếp, phân chia khu vực chức năng hợp lý, bố trí các phương tiện sinh hoạt cũng như đồ đạc nội thất phù hợp với kết cấu mặt bằng của tòa nhà. Việc thiết kế khoa học này sẽ tạo nên môi trường làm việc lành mạnh, thoải mái và rất hiệu quả.

Như đã khẳng định ở trên thiết kế nội thất văn phòng rất quan trọng, đây là một khâu không thể thiếu khi setup 1 công ty chuyên nghiệp. Một bản thiết kế đẹp cũng góp phần đem lại giá trị thương hiệu và tinh thần cho nhân viên và doanh nghiệp.

2.1. Thiết kế văn phòng sáng tạo thông minh giúp tăng năng suất lao động

Với chủ doanh nghiệp việc tạo ra những không gian làm việc lý tưởng cho nhân viên cũng là 1 điều cần cân nhắc. Cần phải có cái nhìn tổng quan về tính chất công việc, cách bố trí nội thất, màu sắc, chất lượng ánh sáng, phù hợp với không gian tinh thần của doanh nghiệp.

Để có thể tạo ra những không gian làm việc hiệu suất thì cần phải có 1 nơi làm việc tốt nhất cho nhân viên để họ có thể sáng tạo, có cơ hội phát triển và tạo ra bước đột phá trong công việc. Nếu như không làm được điều này thì nhân viên sẽ không phát huy được hết năng lực làm việc của hộ. Hầu hết các ngành làm việc thời công nghiệp 4.0 này thì nhân viên cần có 1 khoảng thời gian làm việc tích cực để tập trung trong cả ngày làm việc. Vì đó mà không gian làm việc năng động, hài hòa, linh hoạt cao cần được đầu tư.

2.2. Những ý tưởng thiết kế sáng tạo mang tới sự cân bằng và tăng cường kiểm soát

Những ý tưởng thiết kế văn phòng thông minh sẽ cung cấp môi trường làm việc cân bằng, giải quyết các vấn đề về sự tập trung trong khi làm việc. Nhất là khi không gian được tổ chức thông minh, linh hoạt cũng sẽ làm tăng sự hài lòng của nhân viên đối với chính sách của công ty khiến họ tự hào và làm việc sáng tạo hiệu quả hơn

2.3. Thiết kế văn phòng để mang tới một môi trường làm việc tốt nhất

Ý tưởng thiết kế văn phòng tốt cũng đồng nghĩa bạn đã định hướng được cho nhân viên của mình nên làm gì, làm như thế nào để có thể mang lại kết quả công việc cao. Sự logic trong cách sắp xếp không gian mà kiến trúc sư đưa ra sẽ mang tới không gian làm việc tiện ích, hài hòa, nâng cao tinh thần doanh nghiệp.

2.4. Thể hiện sự chuyên nghiệp và nâng cao niềm tin từ các đối tác làm ăn

Khi được đánh giá về những tiêu chí giúp bạn có thể an tâm hợp tác với một công ty nào đó thì đa phần đều dựa vào yếu tố chuyên nghiệp trong cách làm việc, văn phòng làm việc để quyết định. Người ta sẽ cảm thấy an tâm hơn khi tìm tới 1 công ty nơi có những không gian làm việc chuyên nghiệp, con người chuyên nghiệp, các phòng ban chuyên nghiệp. Điều này cũng phản ánh 1 phần về cách làm việc khoa học của họ vì vậy mà sẽ mang lại hiệu quả cao cho sự hợp tác. Thế nên bạn cũng đừng chần chừ hay lăn tăn khi thiết kế văn phòng vì những thứ được sẽ rất nhiều.

Những lưu ý khi thiết kế văn phòng

Các yếu tố không khí, ánh sáng, nhiệt độ và màu sắc cần được chú trọng khi thiết kế văn phòng. Chú ý đến các vấn đề này văn phòng làm việc sẽ giảm bớt được sự ngột ngạt, căng thẳng, từ đó giúp nâng cao hiệu quả công việc cho toàn bộ công ty.

Trước khi tiến hành thiết kế cho văn phòng của mình, bạn cần hoạch định các mức kinh phí dự trù. Cũng có nghĩa hãy cân nhắc xem mức ngân sách ở mức độ nào để đầu tư cho việc thiết kế một cách hợp lý.

Thiết kế văn phòng việc chính là cách sắp xếp bố cục văn phòng sao cho hợp lý. Tùy vào không gian, tính chất công việc của mỗi công ty mà đưa ra những ý tưởng bố cục khác nhau. Có thể đó là không gian chung, ít khoảng cách để dễ dàng thảo luận, hội họp hoặc có thể là không gian riêng biệt, có nhiều vách ngăn tạo sự yên tĩnh, tập trung.

Vấn đề quan trọng không thể bỏ qua khi thiết kế là nội thất văn phòng. Đầu tư nội thất chất lượng, phù hợp sẽ giúp người dùng thư giãn và làm việc hiệu quả cao hơn. Công việc văn phòng phải ngồi nhiều hơn nên nhân viên thường dễ bị mệt mỏi, căng thẳng. Nếu nội thất sử dụng không đảm bảo, chỗ ngồi làm việc không thoải mái sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình làm việc, thậm chí còn bị gián đoạn công việc.

Ánh sáng văn phòng là yếu tố quyết định tới hiệu suất công việc và tính chuyên nghiệp của công ty đó. Vì vậy, khi thiết kế nội thất cần lựa chọn những thiết bị chiếu sáng phù hợp với không gian và người làm việc. Nhân viên phải tiếp xúc với máy tính trong thời gian khá lâu nên nếu ánh sáng đèn điện quá sáng hoặc quá tối sẽ làm giảm sự tập trung cho công việc. Đồng thời, cố gắng tạo ra ánh sáng tự nhiên qua các khung cửa sổ sẽ làm cho không gian văn phòng trở nên có hồn hơn, nhân viên không cảm thấy dễ thở hơn khi làm việc.

Ngoài ra, việc trang trí thêm cây xanh, tranh trang trí, đồ lưu niệm hay những chiếc kệ tủ chứa tài liệu. Ý tưởng tinh tế này sẽ giúp không gian trở nên trang nhã, sang trọng, môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp hơn.

 

Bình luận